

หลักสูตร ระดับอนุบาล

หลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนสาธิตอุดมศึกษา
โรงเรียนสาธิตอุดมศึกษา จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านการเล่น เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางและการลงมือปฏิบัติ ให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เป็นผลให้เกิดพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้สิ่งต่างๆจากประสบการณ์ตรงบนพื้นฐานความสัมพันธ์การร่วมมือกันของผู้ปกครองและชุมชน ปลูกฝังให้เด็กเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานความเป็นไทยโดยสอดคล้องกับความเป็นสากล
รูปแบบการเรียนการสอนเป็นการบูรณาการทั้งทางด้านเนื้อหาสาระ และทักษะกระบวนการผ่านการจัดกิจกรรม
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนสาธิตอุดมศึกษา
-
เด็กมีร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดี
-
เด็กมีสุขภาพจิตดี มีสุนทรีภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
-
เด็กมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
-
เด็กมีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสารและการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
โครงสร้างหลักสูตร
เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามหลักการ จุดหมายที่กำหนด สถานศึกษาได้กำหนดโครงสร้างดังนี้

รูปแบบการจัดกิจกรรม
รูปแบบการเรียนการสอนเป็นการบูรณาการทั้งทางด้านเนื้อหาสาระ และทักษะกระบวนการผ่านการจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมและกิจวัตรประจำวันตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ปีการศึกษา 2560 ของกระทรวงศึกษาธิการโดยดำเนินการเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ไปพร้อมๆกันในแต่ละวันดังนี้
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ส่งเสริมการพัฒนาของร่างกาย นักเรียนสามารถเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างอิสระตามจังหวะดนตรี


2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อหาสาระผ่านกระบวนการต่างๆด้วยรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การลงมือปฏิบัติ การทดลองการแก้ปัญหา การเล่นเกม การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้


3. กิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กได้พัฒนาการคิดและจินตนาการ ถ่ายทอดความคิดความรู้สึกของตนเองอย่างอิสระ โดยผ่านกิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย เช่น การวาดภาพ การระบายสี การประดิษฐ์ การตัด การพับ การปั้น


4. กิจกรรมเสรี กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นตามมุมต่างๆตามความสนใจซึ่งเด็กๆมีอิสระในการเล่น การตัดสินใจ เช่น มุมหมอ มุมบ้าน มุมหนังสือนิทาน มุมบล็อก มุมวิทยาศาสตร์ และมุมบทบาทสมมุติ


5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้เด็กได้คิด ได้ตัดสินใจเลือกเล่นอย่างอิสระด้วยตนเอง เช่น การเล่นสนาม เล่นเครื่องเล่น ว่ายน้ำ


6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ ภาษา การคิด การสังเกต การเปรียบเทียบ การจับคู่การเรียงลำดับ การแยกแยะ




